รอบรู้โควิด » โคแวค(covax) คืออะไร?

โคแวค(covax) คืออะไร?

22 กรกฎาคม 2021
694   0

โคแวค(covax) คืออะไร?
โครงการนานาชาติที่ชื่อโคแวกซ์ (Covax) ได้ก่อตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายที่จะให้ทั้งประเทศร่ำรวยและยากจนได้แบ่งวัคซีนกันอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมมากที่สุด

อะไรคือโคแวกซ์

โครงการโคแวกซ์ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือน เม.ย. ปี 2020 มุ่งสนับสนุนการพัฒนา จัดซื้อ และส่งวัคซีนไปยังกว่า 180 ประเทศทั่วโลก โดยมีองค์การอนามัยโลกเป็นผู้นำ ร่วมกับองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน (The Vaccine Alliance หรือ Gavi) ที่ก่อตั้งโดยบิลและเมลินดา เกตส์ และกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด (Coalition for Epidemic Preparedness Innovations หรือ Cepi)

โคแวกซ์ หรือ Covax ย่อมาจาก Covid-19 Vaccines Global Access Facility หรือโครงการเพื่อการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ระดับโลก

ดร.เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก พยายามชี้ให้เห็นถึงปัญหาความไม่เท่าเทียมในปัจจุบัน โดยบอกว่า มีการให้วัคซีนกว่า 39 ล้านโดสแล้วในประเทศที่ร่ำรวยอย่างน้อย 49 ประเทศ แต่ประเทศที่ยากจนกว่ามีการให้วัคซีนไปแค่ 25 ล้านโด

โคแวกซ์สามารถทำให้การระบาดใหญ่สิ้นสุดลงได้ไหม?

หากโคแวกซ์ทำได้ตามเป้าที่วางไว้จริง ก็จะยังไม่ถึงจำนวนประชากรที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าจะทำให้เกิดระดับภูมิคุ้มกันที่จะช่วยให้การระบาดใหญ่สิ้นสุดได้..

องค์การอนามัยโลกบอกว่าประชากรโลกอย่างน้อย 70% ต้องมีภูมิคุ้มกันกว่าที่โควิด-19 หยุดระบาด

หากมีวัคซีนปีละ 2 พันล้านโดส ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะให้วัคซีน 70% ของประชากรโลกที่มีอยู่ราว 7.8 พันล้านคน

อย่างไรก็ดี 2 พันล้านโดสก็เพียงพอที่จะให้สำหรับคนที่ต้องทำงานอยู่แถวหน้า เช่น หมอและพยาบาล รวมถึงกลุ่มคนเปราะบาง เช่น คนแก่และคนที่มีโรคประจำตัว

ประเทศต่าง ๆ บริจาคเงินให้เท่าไร

ถึงตอนนี้ โคแวกซ์เรี่ยไรเงินได้แล้ว 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ต้องการอีก 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถึงจะทำตามเป้าที่วางไว้สำหรับปี 2021 ได้

สหราชอาณาจักรได้บริจาคเงินให้ไปแล้ว 748 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่สหรัฐฯ ประกาศเมื่อเดือน ธ.ค. ว่าจะให้ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สิ่งแรก ๆ ที่โจ ไบเดน ทำเมื่อเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คือเซ็นเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์

อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ และประเทศร่ำรวยอื่น ๆ ก็ถูกกล่าวหาว่ากักตุนวัคซีนอยู่ดี

สถาบันสุขภาพโลกของมหาวิทยาลัยดุ๊กในสหรัฐฯ พบว่า ถึงกลางเดือน ม.ค. กลุ่มประเทศที่ร่ำรวยจำนวนไม่กี่ประเทศซึ่งมีประชากรคิดเป็นแค่ 16% ของประชากรโลก ได้ซื้อวัคซีนไป 60% ของที่มีทั้งหมดในโลก

สำหรับประเทศอื่น ๆ ในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศยากจน โคแวกซ์อาจเป็นทางออกเดียวจากวิกฤตโควิด-19
เรียบเรียงจากhttps://www.bbc.com/thai/international-55879187
https://www.google.com/search?q=covax%E0%B8%84%E0%..