ยูทูป » รพ.จุฬาภรณ์ผลิตยาน้ำ “ฟาวิพิราเวียร์” แจกฟรี!

รพ.จุฬาภรณ์ผลิตยาน้ำ “ฟาวิพิราเวียร์” แจกฟรี!

7 สิงหาคม 2021
908   0

ข่าวดีสำหรับเด็กและผู้สูงอายุที่ป่วยโควิด-19 โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ผลิตยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์ แจกจ่ายฟรี เพื่อให้ผู้ป่วยที่ทานยาแบบเม็ดลำบาก สามารถติดต่อขอรับได้ รองรับสัปดาห์ละ 100 คน..


ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พัฒนา ‘ยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์’ สำหรับเด็ก ผู้สูงวัย ผู้ป่วยหนัก ที่มีปัญหาด้านการกลืน เปิดให้รพ.หรือแพทย์ ลงทะเบียนรับยาได้ 6 ส.ค. นี้ ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ปัจจุบัน พบว่า ประเทศไทยมีเด็กติดเชื้อโควิด-19 คิดเป็น 12% การกระจายรวดเร็วของสายพันธุ์เดลต้า ทำให้เด็กที่มีการติดเชื้อลงปอดจาก 50% เพิ่มขึ้นเป็น 80-90% โดยเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5-7 ปี ส่วนใหญ่ยังไม่สามารถกลืนยาเม็ดได้ แต่เดิมจึงใช้วิธีบดยาเม็ดฟาวิพิราเวียร์เพื่อให้ง่ายต่อการทาน รวมไปถึงกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยอาการหนัก ใส่ท่อ และมีปัญหาในการกลืน

ล่าสุด งานเภสัชกรรม รพ.จุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และ คณะเภสัชกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ บริษัท เมดิกา อินโนวา จำกัด ได้ร่วมกันพัฒนา พัฒนาตำรับยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์ สำหรับผลิตใน รพ. จุฬาภรณ์ ต้านเชื้อไวรัสสำหรับเด็ก และผู้ป่วยที่มีความลำบากในการกลืนยาเม็ด ตำรับแรกในประเทศไทย พร้อมเปิดลงทะเบียนขอรับยาผ่านเว็บไซต์ https://favipiravir.cra.ac.th ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค. 64 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย.