ข่าวโควิด » หมอธีฯ แจง10 ข้อ ชี้ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม จะเป็นแค่วัคซีนทางผ่าน !

หมอธีฯ แจง10 ข้อ ชี้ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม จะเป็นแค่วัคซีนทางผ่าน !

25 สิงหาคม 2021
712   0

24 สิงหาคม 2564 นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการโพสต์ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุถึงวัคซีนโควิด 19 วัคซีนซิโนแวค และวัคซีนซิโนฟาร์ม ว่า วัคซีนโควิดฉบับพิสดาร.. เพราะของมีไม่พอ และของที่มีปัจจุบันด้อยลงเรื่อย ๆ ซึ่งวัคซีนทั้ง 2 ตัวนี้ ต่อจากนี้จะเป็นเพียง “ทางผ่าน” หรือ “ขัดตาทัพ” เท่านั้น แต่แม้มีวัคซีนอื่น ๆ เข้ามาพอ และค่อย ๆ เลิกทางผ่านนี้ แต่ตัวอื่น ๆ ก็จะกลายเป็นทางผ่านในอนาคตอันใกล้ ถ้าการระบาดคุมไม่ได้และมีการกลายพันธุ์ไปเรื่อย ๆ

       1. ธรรมชาติของแต่ละยี่ห้อ ซิโนแวค ภูมิคุ้มกันขึ้นช้าตกเร็ว ยี่ห้ออื่น แอสตร้าเซนเนก้า หรือ mRNA ขึ้นเร็วตกช้ากว่า

       2. ซิโนแวค ต้อง 2 เข็ม จะเริ่มเห็นภูมิคุ้มกันที่ 1 เดือน หลังเข็ม 2 ยี่ห้ออื่นจะเริ่มเห็นตั้งแต่ 2 สัปดาห์ หลังเข็ม 1 และเต็มที่ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ หลังเข็ม 2

       3. แต่แล้วซิโนแวค ซิโนฟาร์ม สู้สายพันธุ์อื่นนอกจากสายพันธุ์ดั้งเดิมได้ไม่ดี เริ่มตั้งแต่สายพันธุ์อัลฟา และจนถึงเดลตา จะมีข้อจำกัดมากขึ้น ทั้งการป้องกันการติดเชื้อ แม้ว่าระดับภูมิยังสูง เช่น ความสามารถในการยับยั้งไวรัสเกิน 68 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม โดยเฉพาะถ้ายิ่งลดลงไปอีก การป้องกันอาการหนักและเสียชีวิตจะด้อยลงชัดเจน

       4. ทั้งนี้ วัคซีนอื่น แอสตร้าเซนเนก้า และ mRNA ขึ้นอยู่กับระดับภูมิเช่นกัน โดยถ้ายังสูงอยู่ ยัง "พอยัน" เดลตาได้ แต่ก็ไม่ดีเท่าอัลฟา และเมื่อภูมิลดลงก็กระตุ้นด้วยยี่ห้อเดิม ยกเว้นแอสตร้าฯ 2 เข็ม ถ้ากระตุ้นด้วย mRNA น่าจะได้มูลค่าเพิ่มดีกว่า

       5. ทำให้ต้องมีการควบรวมหลายยี่ห้อเข้าด้วยกันกับซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ทั้งนี้ เพื่อต้องให้ได้กำไร 2 ต่อ กำไรต่อที่หนึ่งก็คือ ทำให้ภูมิคุ้มกันที่ตกไปแล้วสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทันกาล และกำไรต่อที่ 2 ก็คือทำให้ภูมิคุ้มกันที่สูงขึ้นนั้นสามารถต่อต้านกับเดลตาหรือสายพันธุ์อื่นได้ แต่ต้องติดตามว่าอยู่ได้นานเพียงใด ?
       6. ข้อมูลในประเทศไทย ซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าฯ ไม่ว่าจะฉีดเข้ากล้าม หรือฉีดเข้าชั้นผิวหนัง จะได้ตรงตามเป้าหมายในข้อ 5

       7. วัคซีนซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ต่อจากนี้จะเป็นเพียง "ทางผ่าน" ให้วัคซีนอื่น ๆ เข้ามาควบ ทำให้มีกำไรเพิ่มและป้องกันโรคเท่านั้น จะเป็นตัวโดด ๆ ไม่ได้ และจะซ้ำเป็นเข็ม 3 ก็ไม่ดี ข้อสำคัญคือทางผ่านนี้ต้องฉีดเต็ม 2 เข็มก่อน ถ้าฉีดด้วยเข็มเดียวและต่ออย่างอื่นก็ไม่ได้กำไรเท่าไหร่

       8. ตราบใดที่โควิด 19 ยังเก่งกาจสามารถกลายพันธุ์ได้เก่งมาก เอื้อประโยชน์ให้ตัวเอง แม้ชื่อพันธุ์เดิมยังมีสายย่อย ๆ การกดดันโควิดต้องเข้ม

       9. การกดดันที่สำคัญคือการ "คัดกรอง" ว่าติดหรือไม่ ด้วยการตรวจที่เข้าถึงได้ทุกคนและแยกตัวทันที เพื่อไม่ให้มีการระบาดต่อเนื่องและ "หน่วง" การระบาดได้เป็นพัก ๆ ร่วมกับวินัย และทำให้จำนวนผู้ป่วยอาการหนักชะลอตัว ทำให้รักษาได้เร็วที่สุด และกดหัวให้ไวรัสนิ่งที่สุด

       10. วัคซีนภาคพิสดารต้องครอบจักรวาลเล็งทั้งสายพันธุ์ที่มีปัจจุบันและอนาคต