รอบรู้โควิด » ข่าวดี! ยาเม็ดต้านโควิด ลดป่วยหนัก-เสียชีวิตได้ครึ่งหนึ่ง กำลังขออนุญาตวางจำหน่าย

ข่าวดี! ยาเม็ดต้านโควิด ลดป่วยหนัก-เสียชีวิตได้ครึ่งหนึ่ง กำลังขออนุญาตวางจำหน่าย

3 ตุลาคม 2021
1009   0

บริษัท Merck และ Ridgeback Biotherapeutics ที่ร่วมกันพัฒนายาเม็ดต้าน Covid-19 เผยผลการทดลองทางคลินิกของยาโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ว่าสามารถลดอาการป่วยที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลและอาการรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตจาก Covid-19 ได้ครึ่งหนึ่ง..

การทดลองดังกล่าวทำในผู้ป่วย 770 คนที่มีผลแล็บยืนยันว่าทุกคนมีอาการป่วยภายใน 5 วันหลังจากถูกจัดเข้ากลุ่มทดลอง โดยราวครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยได้รับยา molnupiravir เป็นเวลา 5 วัน ส่วนอีกครึ่งหนึ่งได้รับยาหลอก

ผลออกมาว่า 7.3% ของผู้ที่ได้รับยา molnupiravir มีอาการป่วยจนต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตภายในวันที่ 29 ของการทดลอง เมื่อเทียบกับ 14.1% ของกลุ่มที่ได้รับยาหลอก ซึ่งหมายความว่าความเสี่ยงที่จะต้องเข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตลดลงราว 50%

เมื่อการทดลองผ่านไป 29 วัน กลุ่มที่ได้รับยา molnupiravir ไม่มีใครเสียชีวิต ขณะที่กลุ่มที่ได้รับยาหลอกเสียชีวิต 8 คน

นอกจากนี้ยังพบว่า ยา molnupiravir มีประสิทธิภาพกับสายพันธ์กลายพันธุ์ที่น่ากังวล รวมทั้งสายพันธุ์เดลตาที่เป็นสายพันธุ์หลักทั่วโลก

Merck เผยว่า ทางบริษัทจะยื่นขออนุญาตใช้ยาดังกล่าวในกรณีฉุกเฉินกับสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เร็วๆ นี้

ด้าน แอนโธนี ฟาวซี หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านการรับมือ Covid-19 ของรัฐบาลสหรัฐเผยว่า ประทับใจกับข้อมูลของ Merck และย้ำว่าผลการทดลองไม่พบผู้เสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยา molnupiravir

หาก FDA อนุมัติ molnupiravir จะเป็นยาต้าน Covid-19 ที่ใช้รับประทานตัวแรกที่ถูกนำมาใช้ในกรณีฉุกเฉิน

Molnupiravir เป็นยาต้านไวรัสชนิด polymerase inhibitors ซึ่งทำงานโดยการยับยั้งเอนไซม์ที่เชื้อไวรัสใช้ในการคัดลอกพันธุกรรมของตัวเอง แล้วทำให้พันธุกรรมของไวรัสกลายพันธุ์จนไม่สามารถแบ่งตัวได้ ซึ่งรับมือสายพันธุ์กลายพันธุ์ได้ดีกว่ายาชนิด monoclonal antibody หรือแอนติบอดีที่สร้างจากเม็ดเลือดขาว ซึ่งจะเข้าจัดการกับโปรตีนพื้นผิวของไวรัสที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ขอบคุณ Merck & Co Inc/Handout via REUTERS
https://www.posttoday.com/world/664605
https://chulalongkornhospital.go.th/kcmh/lin…
https://www.yashodahospitals.com/blog/mol….