ยูทูป » สสจ.นครศรีฯ สั่งห้ามใช้ ATK ยี่ห้อ เล่อผู่ ตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง

สสจ.นครศรีฯ สั่งห้ามใช้ ATK ยี่ห้อ เล่อผู่ ตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง

6 ตุลาคม 2021
545   0

สสจ.นครศรีธรรมราช สั่งการห้ามทุกโรงพยาบาลในจังหวัดใช้ชุดตรวจ Antigent Test Kit หรือ ATK ยี่ห้อเล่อผู่ (Lepu) ตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หลังจากพบว่ามีการแสดงผลการตรวจผิดพลาดสูง

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ออกประกาศสั่งห้ามทุกโรงพยาบาลในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช งดใช้ชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบ Antigent Test Kit หรือ ATK ยี่ห้อ เล่อผู่ (Lepu) จากประเทศจีน ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับกลุ่มเสี่ยงสูงตามโรงพยาบาล หรือหน่วยบริการตรวจหาเชื้อ หลังพบว่าผลการตรวจแสดงผลผิดพลาด

โดยได้มีการทดสอบสุ่มตรวจกับชาวบ้านที่อำเภอทุ่งใหญ่ ด้วยชุดตรวจ ATK ดังกล่าวกับชาวบ้าน 1,000 คน พบแสดงผลการติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 187 คน แต่เมื่อตรวจซ้ำอีกรอบด้วยชุดตรวจ RT-PCR กลับแสดงผลพบติดโควิด-19 เหลือเพียง 92 คน ถือว่าผิดพลาดสูงมาก ชุดตรวจหาเชื้อดังกล่าว (Lepu) จึงไม่เหมาะสมสำหรับตรวจในกลุ่มเสี่ยงสูง

แต่ในส่วนของประชาชนทั่วไปที่ได้รับแจกชุดตรวจดังกล่าวมาก่อนหน้านี้ ยังสามารถใช้ตรวจได้ แต่ต้องเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำเท่านั้น และต้องมั่นใจว่าไม่ได้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงสูงมาแล้ว

ขณะที่ ทีมข่าวพยายามได้สอบถามข้อเท็จจริงไปยัง องค์การเภสัชกรรม ถึงกรณีดังกล่าวว่าชุดตรวจ ATK ยี่ห้อ เล่อผู่ ไม่เหมาะสมกับการตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงสูงหรือไม่ แต่ก็ยังไม่ได้รับการยืนยันหรือคำตอบกลับมา ซึ่งในวันนี้ต้องติดตามว่า ทางองค์การเภสัชกรรม หรือ กระทรวงสาธารณสุข จะออกมาชี้แจงถึงกรณีนี้อย่างไร.

ขอบคุณ https://news.ch7.com/detail/519948