ยูทูป » สธ. แจงซิโนแวคจะหมดในสัปดาห์หน้า ก่อนใช้สูตรไขว้ใหม่แอสตร้า+ไฟเซอร์

สธ. แจงซิโนแวคจะหมดในสัปดาห์หน้า ก่อนใช้สูตรไขว้ใหม่แอสตร้า+ไฟเซอร์

18 ตุลาคม 2021
570   0

16 ต.ค.64 – นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่การเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.64 ตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในการเปิดประเทศรับผู้เดินทางจากต่างประเทศโดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งจะเป็นช่องทางอากาศเท่านั้น เงื่อนไขคือ ผู้เดินทางมาจากประเทศความเสี่ยงต่ำ ต้องมีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบก่อนเดินทางมาถึง ได้รับวัคซีนครบต้นจากประเทศต้นทาง และเมื่อเข้ามาแล้วจะต้องตรวจ RT-PCR ทันทีและพักรอผลตรวจที่โรงแรมมาตรฐาน SHA Plus หรือ โรงแรม ASQ ส่วนประเทศที่เราพิจารณาอนุญาตเข้ามาโดยไม่กักตัว ขอให้รอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งมีมากกว่า 20 ประเทศ

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า เราได้หารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ผู้ประกอบการ ถึงมาตรการสำหรับผู้ประกอบการและประชาชนหลักๆ คือ ..

1.การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครบถ้วนในสถานประกอบการ หากใครยังไม่ได้รับก็ขอให้เร่งติดต่อกับทางจังหวัด โรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขในจังหวัดนั้นๆ เพื่อฉีดวัคซีน โดยหากรับพนักงานใหม่มา ก็ให้เข้ารับวัคซีนด้วย อย่างไรแล้วจังหวัดในเมืองใหญ่ส่วนใหญ่ก็รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว เช่น กรุงเทพฯ ชลบุรี นนทบุรี

2.มาตรการโควิดฟรีเซตติ้ง(Covid Free Setting) ที่เราประชาสัมพันธ์กับผู้ประกอบการและประชาชนไปแล้ว 

3.มาตรการประชาชนให้ป้องกันตัวเองอย่างสูงสุด(Universal Prevention)

4.สถานประกอบการที่ความเสี่ยงสูง เช่น ร้านอาหารในห้องปรับอากาศ กิจกรรมที่มีคนมาพบกันจำนวนมาก ก็ต้องตรวจ ATK ให้กับพนักงานตามกำหนด ทุก 3-7 วันตามความเหมาะสมของพื้นที่ ทั้งนี้ สัปดาห์หน้าจะมีการนัดประชุม ศปก.ศบค. ร่วมกันหลายฝ่าย ทั้งสาธารณสุข ททท. คมนาคม และผู้ประกอบการ ซึ่งจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนออกมา แต่มาตรการต่างๆ เราก็ได้ดำเนินการอยู่แล้ว ดังนั้นอีก 14 วันที่เหลือก็เชื่อว่าผู้ประกอบการสามารถเตรียมตัวได้ทัน

นพ.โอภาส ยังกล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน จังหวัดที่จะเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวระยะที่ 1 จังหวัดสีฟ้า วันที่ 1-30 พ.ย. ประกอบด้วย 15 จังหวัดคือ กทม. สมุทรปราการ กระบี่ พังงา ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ชลบุรี ระนอง เชียงใหม่ เลย บุรีรัมย์ หนองคาย อุดรธานี ระยอง และตราด โดยกรมควบคุมโรค ส่งวัคซีนโควิด 7 แสนโดสไปเร่งฉีดในพื้นที่แล้ว

เมื่อถามถึงปริมาณวัคซีนซิโนแวคที่เหลืออยู่ในตอนนี้ สำหรับการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า นพ.โอภาส กล่าวว่า ขณะนี้สูตรวัคซีนหลักที่ใช้จะเป็นสูตรไขว้ ซิโนแวค-แอสตร้าเซน​เน​ก้า​ซึ่งเราได้ฉีดให้ประชาชนไปจำนวนมากแล้ว เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้เกิดขึ้นเร็วกว่าการฉีดแอสตร้าเซน​เน​ก้า 2 เข็มที่ต้องใช้เวลาถึง 12 สัปดาห์ ก็คาดว่าในสัปดาห์นี้จนถึงสัปดาห์หน้า วัคซีนซิโนแวคก็จะหมดแล้ว ซึ่งเราก็จะต่อด้วยสูตรไขว้ แอสตร้าเซน​เน​ก้า​-ไฟเซอร์ แต่ขอให้รอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง.

cr-https://www.thaipost.net/main/detail/119911