ข่าวโควิด » ผู้ประกอบการในไทย เผยถังออกซิเจน ความต้องการพุ่งสูงขึ้น

ผู้ประกอบการในไทย เผยถังออกซิเจน ความต้องการพุ่งสูงขึ้น

13 กรกฎาคม 2021
998   0

..สำรวจร้านขาย- เช่า และรับเติมออกซิเจน ในกรุงเทพมหานคร พบว่า ขณะนี้ยังคงมีถังออกซิเจนวางขายหน้าร้านจำนวนมาก แต่เมื่อสอบถามข้อมูลผู้ประกอบการพบว่า ขณะนี้ความต้องการใช้ออกซิเจนเริ่มเพิ่มมากขึ้น แต่ยังไม่ขาดแคลน นางสาวภาวิดา พาชีรัตน์ เจ้าของร้าน ศ.จำรัสอ๊อกซีเย่น ให้ข้อมูลว่า หลังจากรัฐบาลประกาศให้ผู้ป่วยโควิด-19 ประชาชนเริ่มออกมาหาออกซิเจนไปกักตุนมากขึ้น ..
..ถังออกซิเจนที่วางขายตามท้องตลาดมีอยู่สองขนาด คือแบบ 1.5คิว และ 6 คิว ซึ่งแบบที่นิยมใช้กันมากที่สุดคือขนาด 1.5 คิว สำหรับผู้ป่วยที่ใช้ออกซิเจนต่อเนื่อง เพราะสามารถเคลื่อนย้ายไปเติมออกซิเจนได้สะดวก ราคาอยู่ที่ประมาณ 2,000-3,000 บาท ส่วนแบบ 6 คิว ความนิยมจะลดลงมา เป็นถังขนาดใหญ่ค่อนข้างหนัก ราคาประมาณ 4,000-4,500 บาท
ส่วนใครจะเช่าถังออกซิเจนก็สมารถทำได้ โดยถังขนาด 6 คิว จะมีแบบให้เช่าถังด้วย มีราคาตั้งแต่ 4,500-5,500 บาท ซึ่งตอนคืนจะหักค่าเสื่อมของถังประมาณ 300-550 บาท แล้วแต่ร้าน..

นางสาวภาวิดา พาชีรัตน์ เจ้าของร้าน ศ.จำรัสอ๊อกซีเย่น เปิดเผยว่า ถึงแม้ความต้องการออกซิเจนจะเพิ่มมากขึ้นแต่ขณะนี้ยังไม่ถือว่าขาดตลาด เพราะว่าเป็นก๊าซที่สามารถผลิตในประเทศได้ แต่ในส่วนของตัวถังและชุดอุปกรณ์ช่วยหายใจต่าง ๆ เริ่มลดน้อยลงและหายยากขึ้น เพราะว่าเป็นสินค้าที่ต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะนำเข้าจากประเทศจีนเกือบทั้งหมด

นางสาวภาวิดา กล่าวว่า ข้อจำกัดของถังออกซิเจนแบบ 1.5 คิว คือ มีระยะการใช้งานประมาณ 3 ชั่วโมงเท่านั้น ส่วนถังใหญ่แบบ 6 คิว ก็ค่อนข้างหนักขนย้ายลำบาก และระยะการใช้งานไม่ถึง 1 วัน จึงอยากให้ภาครัฐบริหารจัดการผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มผู้ป่วยหนักต้องใช้ออกซิเจนช่วยหายใจ เข้าสู่กระบวนการรักษาในโรงพยาบาลโดยเร็วเพื่อป้องกันความเสี่ยงอาการทรุดลงกว่าเดิม

เช่นเดียวกับร้าน Lotus Oxygen 1992 จำหน่าย เช่า และรับเติมออกซิเจน ประกาศ ให้อาสาและกู้ภัย เติมออกซิเจนแบบถัง ที่ร้านได้ฟรี ทั้ง 3สาขา คือ สาขาอุดมสุข 60 สาขาบางพลี และสาขาบ้านบึง หลังจากโพสต์ออกไปมีประชาชนแจ้งประสงค์ขอร่วมบริจาคเพื่อสมทบทุนเป็นจำนวนมาก แต่ทางร้านก็ได้แจ้งว่าไม่มีการเปิดช่องทางรับบริจาค พร้อมยังจำกัดการซื้อไม่เกิน 3 ถังต่อบ้าน เพื่อป้องกันการกักตุนสินค้าด้วย.
ขอบคุณhttps://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%A..
https://www.google.com/search?q=%E0%B8%96%