รอบรู้โควิด » แซนด์บ็อกซ์ คืออะไร?

แซนด์บ็อกซ์ คืออะไร?

14 สิงหาคม 2021
629   0

[Sandbox = กระบะทราย]

หากแปลกันอย่างตรงตัวแล้ว Sandbox ก็คือกระบะทราย ซึ่งเป็นพื้นที่หนึ่งในสนามเด็กเล่นที่ช่วยให้เด็กๆ โดยเฉพาะวัยกำลังหัดเดินได้เล่นอยู่ในนี้แบบที่มีขอบเขตกำหนด

แต่ในระยะถัดมา คำว่า Sandbox ไม่ได้ใช้หมายถึงสนามเด็กเล่นสำหรับเด็กๆ เท่านั้น แต่ยังนิยมนำมาใช้ในการพูดถึงขั้นตอนการทดสอบเว็บไซต์, แอปพลิเคชั่น, ซอฟต์แวร์ต่างๆ รวมไปถึงการทำธุรกิจด้วย

หากย้อนไปในยุคทศวรรษที่ 1970 ซึ่งเริ่มมีการนำคำว่า Sandbox มาใช้ในวงการไอที ในยุคนั้นเรียกได้ว่าเป็นยุคเริ่มต้นของการพัฒนาคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ที่โปรแกรมเมอร์จะต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่ตัดขาดจากระบบกลางเพื่อทดสอบโปรแกรมที่กำลังพัฒนา เพื่อไม่ให้ข้อมูลไปปะปนหรือสร้างความเสียหายให้กับส่วนอื่นๆ

ส่วนปัจจุบันที่ระบบฐานข้อมูลส่วนใหญ่มักอยู่บนเทคโนโลยีคลาวด์ ทำให้การทำ Sandbox ในวงการเทคโนโลยีเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิม เช่น การสร้างเว็บไซต์ใหม่บนอินเตอร์เน็ต ก็จะถูกนำไปรวมไว้ในกูเกิลแซนด์บ็อกซ์ เพื่อทดสอบและคัดกรอง ก่อนให้ผู้พัฒนาปรับปรุงแก้ไข จนสามารถเปิดใช้งานในระยะถัดไปได้

จากนั้น คำนี้ก็เป็นที่แพร่หลายมากขึ้น และมีการนำมาใช้กับโครงการทดสอบนวัตกรรมใหม่ๆ ที่มีศักยภาพและแนวโน้มที่จะพัฒนาเป็นธุรกิจ โดยการทดสอบจะอยู่ภายใต้ระบบนิเวศที่กฎระเบียบต่างๆ ที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา แต่ก็ยังอยู่ภายใต้การควบคุมกำกับดูแลในระดับที่จะไม่ไปสร้างความเสียหายให้ผู้บริโภคในวงกว้าง

เปรียบการสร้างระบบนิเวศนั้นเป็นเหมือน Sandbox หรือกระบะทรายที่ให้เด็กๆ ได้ลองผิดลองถูก เพื่อทำตามจินตนาการ โดยที่ไม่หลุดออกจากขอบเขตของกระบะทราย ซึ่งก็จะไม่กระทบต่อพื้นที่อื่นในสนามเด็กเล่นนั่นเอง

[Sandbox ลดอุปสรรคที่ขัดธุรกิจแห่งอนาคต]

[Sandbox = กระบะทราย]
(′แซนบ็อก-ส) sandbox หมายความว่า 1 กระบะทราย ซึ่งคือกระบะที่มีทรายอยู่ภายในส่วนมากพบมากตามสวนเด็กเล่นโรงเรียนหรือตามบ้านที่มีไว้ให้เด็กเล่น sandbox เป็นคำที่ใช้ส่วนมากในอเมริกา ส่วนประเทศอังกฤษเรียกว่า a sandpit.

สมัยนี้คำว่า Sandbox ก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในแวดวงคอมพิวเตอร์ แต่ยังถูกนำมาใช้ในโลกธุรกิจมากขึ้นในรูปแบบของกลไกที่เรียกว่า Regulatory Sandbox หรือการสร้างพื้นที่ที่ผ่อนปรนกฎระเบียบหรือข้อกฎหมายต่างๆ ที่ยังล้าหลังกว่ารูปแบบธุรกิจหรือการพัฒนานวัตกรรม โดยยังมีหน่วยงานรัฐกำกับดูแล

ประเทศแรกที่นำมาโมเดลนี้มาใช้ก็คือประเทศอังกฤษ ที่ในปี 2016 หน่วยงานควบคุมดูแลด้านการเงินของประเทศได้ประกาศนโยบายการเป็นศูนย์กลางของ FinTech โดยส่งเสริมให้เกิดการสร้างนวัตกรรมในธุรกิจการให้บริการทางการเงิน ที่รัฐยังกำกับดูแลในการสร้างกลไกทางกฎหมายแบบใหม่ๆ ให้มีความยืดหยุ่น และทันต่อความเปลี่ยนแปลงมากขึ้น

เรียกได้ว่า Regulatory Sandbox ก็คือสนามทดสอบแนวคิดทางธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ รวมถึงนวัตกรรมใหม่ๆ ที่นักพัฒนาหรือผู้ประกอบการจะได้ทดสอบไอเดียของตัวเองในตลาดจริงแบบมีภาครัฐกำกับ ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะทำอะไรผิดจนถูกดำเนินการตามกฎหมาย

และในระยะถัดมา ประเทศอื่นๆ จะนำกลไกนี้มาใช้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลีย, แคนาดา, เดนมาร์ก, มาเลเซีย, สิงคโปร์, ฮ่องกง, สวิตเซอร์แลนด์, ญี่ปุ่น, อินโดนีเซีย รวมถึงประเทศไทยด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น แต่ในภาคเอกชนเองก็มีการนำโมเดลนี้ไปใช้ในการบ่มเพาะสตาร์ทอัพ โดยอาจสนับสนุนพื้นที่ทำงาน, แหล่งความรู้, ทรัพยากร, สภาพแวดล้อม, โอกาสพบปะนักลงทุน รวมถึงความช่วยเหลืออื่นๆ ที่จำเป็นต่อสตาร์ทอัพ หรือเป็นรูปแบบที่หลายคนคุ้นเคยจากซีรีส์เกาหลีเรื่อง StartUp นั่นเอง

ท้ายที่สุด โครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ที่รัฐบาลประมาณการว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ จำนวน 100,000 คน ในไตรมาส 3 (เดือน ก.ค.-ก.ย. 64) คาดว่าจะสร้างรายได้อยู่ที่ 8,900 ล้านบาท และจะเป็นโครงการนำร่องก่อนขยายไปยังพื้นที่อื่น จะประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งเป้าหรือไม่ ก็ยังคงต้องติดตามกันต่อไป.

เพิ่มเติม
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี พร้อมคณะก็ได้เดินทางไปยัง จ.ภูเก็ต ในการรับท่องเที่ยว “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” (Phuket Sandbox) พร้อมกล่าวเปิดงานโดยในช่วงหนึ่ง นายก กล่าวว่า เปรียบภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เป็นปราสาท กล่าวคือ แซนด์บ็อกซ์  คือการก่อสร้างด้วยทราย ต้องเติมอิฐหินปูนไปอีกเยอะเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งให้การท่องเที่ยวมีประสิทธิภาพ เป็นการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและปลอดภัย


อย่างไรก็ตาม คำกล่าวของนายกฯ ถูกวิจารณ์จนเกิดเป็นแฮชแท็ก #ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จนขึ้นไปติดเทรนด์ทวิตเตอร์ เนื่องจากความหมายของ แซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ไม่ได้มีความหมายแบบที่นายกฯ กล่าวเลย ..

สรุปสั้นๆ ถึงความสำคัญ ความหมาย และการใช้งาน ของ แซนด์บ็อกซ์ (Sandbox)

แซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) เป็นชื่อที่ใช้กันมาตั้งแต่ทศวรรษ 1970s ในยุคเริ่มต้นของการพัฒนาคอมพิวแตอร์ส่วนบุคคลโปรแกรมเมอร์จะสร้างสภาพแวดล้อมที่ตัดขาดจากระบบกลางเพื่อทดสอบโค้ด หรือโปรแกรมที่กำลังพัฒนาไม่ให้ข้อมูลปะปนกัน หรือส่งคำสั่งที่ขัดแย้งจนสร้างความเสียหายกับฮาร์ดแวร์ในส่วนอื่น ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ
Sandbox เปรียบเหมือนพื้นที่จำลองหรือจำกัดที่ถูกสร้างมาพื้นทดลองกิจกรรมต่างๆ โดยหากเกิดเหตุผิดพลาดไม่พึงประสงค์ พื้นที่ส่วนอื่นๆก็จะไม่ได้รับผลกระทบ เปรียบเป็นกระบะทรายที่มีความปลอดภัยสำหรับเด็กที่ปล่อยให้เด็กได้สนุกตามความคิดหกล้มก็ไม่เจ็บ เกิดเหตุร้ายอะไรก็ยับยั้งได้ทันท่วงที ซึ่งในภาษาคอมพิวเตอร์นั้น หมายถึงพื้นที่จำนวนหนึ่งที่ถูกกันเอาไว้ใช้ในการทดลอง ก่อนที่จะรันโปรแกรมจริง ๆ.

ขอบคุณhttps://www.google.com/search?client…
https://workpointtoday.com/what-is-sandbox/
https://www.komchadluek.net/news/regional..
https://www.brighttv.co.th/bright-news/sandb..
https://www.kidkraft.com/us_en/blog/outdoor..